วิสัยทัศน์ พันธกิจ

โรงเรียนสิริเกศน้อมเกล้า มีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานการศึกษา  ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนเข้มแข็ง  ใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ทันสมัย สภาพแวดล้อมเอื้อต่อการจัดการเรียนรู้  ชุมชนมีส่วนร่วม น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง  สู่ทักษะแห่งศตวรรษที่ 21

พันธกิจ

  1. จัดการเรียนการสอนให้ผู้เรียนได้รับการศึกษาอย่างทั่วถึงมีคุณภาพ โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ เพื่อให้ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม มีความเป็นไทย  มีความสามารถตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน และสามารถใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้ บนวิถีความพอเพียง มีความซื่อสัตย์ สุจริต รับผิดชอบ ปลอดอบายมุข บนพื้นฐานการเรียนรู้ที่ทันต่อการเปลี่ยนแปลง
  2. พัฒนาครู ผู้บริหาร บุคลากรทางการศึกษาแบบบูรณาการอย่างหลากหลายเป็นระบบ ต่อเนื่องและมีคุณภาพ มีความสามารถในการสร้างนวัตกรรมและใช้สื่อเทคโนโลยีที่ทันสมัย
  3. บริหารจัดการตามหลักธรรมภิบาลโดยการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน มีภาคีเครือข่ายและระบบช่วยเหลือดูแลนักเรียน โดยความร่วมมือของชุมชน เป็นสถานศึกษาคุณธรรม  ต่อต้านการทุจริต  ขับเคลื่อนศาสตร์พระราชาสู่กระบวนการเรียนรู้ ที่ยั่งยืน

เป้าประสงค์

  1. ผู้เรียนทุกคนมีความสามารถตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีทักษะกระบวนการคิดวิเคราะห์ ใช้สื่อนวัตกรรมและเทคโนโลยีอย่างมีวิจารณญาณ สามารถสร้างองค์ความรู้ได้ด้วยตัวเอง มีคุณธรรม จริยธรรม มีความสุจริต รับผิดชอบ ปลอดอบายมุข และมีจิตอาสา ดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ต่อต้านการทุจริตทุกรูปแบบ บนพื้นฐานการเรียนรู้ที่ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคม
  2. ครูจัดกระบวนการเรียนรู้ที่หลากหลายให้ผู้เรียนได้รับประสบการณ์การเรียนรู้จากการลงมือทำ และแก้ปัญหาด้วยตนเอง สามารถใช้สื่อ นวัตกรรมและเทคโนโลยีอย่างมีประสิทธิภาพ และดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
  3. มีระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่เข้มแข็งมีคุณภาพ ทันสมัย สามารถตรวจสอบได้
  4. ผู้บริหารเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง บริหารจัดการโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน ยึดหลักธรรมาภิบาล เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้เรียนและชุมชน
  5. ผู้ปกครองและชุมชน ร่วมคิด ร่วมปฏิบัติ ร่วมพัฒนาและสนับสนุนการดำเนินงานของโรงเรียนอย่างต่อเนื่อง

ประเด็นยุทธศาสตร์

  1. เสริมสร้างผู้เรียนให้มีความสามารถตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีทักษะกระบวนการคิดวิเคราะห์  ใช้สื่อนวัตกรรม และเทคโนโลยีอย่างมีวิจารณญาณ สามารถสร้างองค์ความรู้ได้ด้วยตัวเอง มีคุณธรรม จริยธรรม มีความสุจริต รับผิดชอบ ปลอดอบายมุข  และมีจิตอาสา ดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ต่อต้านการทุจริตทุกรูปแบบบนฐานการเรียนรู้ที่เท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลง
  2. เสริมสร้างศักยภาพครูสู่ความเป็นครูมืออาชีพโดยจัดกระบวนการเรียนรู้ให้ผู้เรียนได้รับประสบการณ์ เรียนรู้จากการลงมือทำ และแก้ปัญหาด้วยตนเอง สามารถใช้สื่อ นวัตกรรมและเทคโนโลยีอย่างมีประสิทธิภาพ และดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
  3. พัฒนาอาคารสถานที่ สื่อ เทคโนโลยีต่าง ๆ ให้เป็นแหล่งเรียนรู้และสนับสนุนการเรียนรู้อย่างเต็มศักยภาพของผู้เรียน
  4. พัฒนาระบบการบริหารจัดการการศึกษาอย่างเป็นระบบ มีคุณภาพ โปร่งใส เป็นธรรม และเสมอภาค ชุมชนมีส่วนร่วมในการพัฒนา ตามหลักธรรมาภิบาล

กลยุทธ์

กลยุทธ์ที่  1 ส่งเสริมผู้เรียนให้มีความสามารถตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีทักษะกระบวนการคิด

                  วิเคราะห์ ใช้สื่อนวัตกรรม และเทคโนโลยีอย่างมีวิจารณญาณ สามารถสร้างองค์ความรู้ได้ด้วย

                  ตัวเอง มีคุณธรรม จริยธรรม มีความซื่อสัตย์สุจริต มีความรับผิดชอบ ปลอดอบายมุข และมีจิต

                  อาสา ดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ต่อต้านการทุจริตทุกรูปแบบบนฐานการ

                  เรียนรู้ที่ทันต่อการเปลี่ยนแปลง

กลยุทธ์ที่ 2  พัฒนาศักยภาพครูสู่ความเป็นครูมืออาชีพโดยจัดกระบวนการเรียนรู้ให้ผู้เรียนได้รับประสบการณ์

                 เรียนรู้ จากการคิดการลงมือทำ แก้ปัญหาด้วยตนเอง สามารถใช้สื่อ นวัตกรรม 

                 และเทคโนโลยีอย่างมีประสิทธิภาพ และดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

กลยุทธ์ที่ 3 พัฒนาอาคารสถานที่และสภาพแวดล้อม  สื่อ เทคโนโลยีต่าง ๆ ให้เป็นแหล่งเรียนรู้ที่ทันสมัยและ

                 สนับสนุนการเรียนรู้อย่างเต็มศักยภาพของผู้เรียน

กลยุทธ์ที่ 4 พัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่เข้มแข็งมีคุณภาพ ทันสมัย สามารถตรวจสอบได้

กลยุทธ์ที่ 5 พัฒนาระบบการบริหารจัดการการศึกษาอย่างเป็นระบบ มีคุณภาพ โปร่งใส เป็นธรรม และ

                เสมอภาค โดยชุมชนมีส่วนร่วมในการพัฒนา